SM – Báo chí Việt Nam đang ngày càng phát triển và có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp đã và đang lựa chọn hình thức đăng PR để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình trên báo điện tử. Vậy đăng bài PR có nghĩa là gì? Đăng bài PR mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0 như hiện nay?
I. Booking PR trên các báo điện tử
Có 2 hình thức PR thương hiệu, sản phẩm phổ biến mà các chủ doanh nghiệp hay sử dụng đó là book báo điện tử và book báo giấy. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ số phát triển mạnh mẽ, hành vi, thói quen của người dùng thay đổi. Họ chuyển thói quen từ sử dụng báo giấy sang báo điện tử. Việc book báo PR trên các trang báo điện tử lớn đang là xu hướng hiện nay.
II. Những lợi ích của việc đăng bài trên các trang báo điện tử lớn
-
Giúp gia tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu
Theo các số liệu thống kê tình hình sử dụng Internet Việt Nam năm 2019, Việt Nam có gần 97 triệu dân nhưng có đến 64 triệu dân sử dụng Internet. Điều này chứng minh rằng Internet đang có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội. Người dân có thể dễ dàng sử dụng Internet cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có đọc báo.
Chính vì thế, báo mạng hay báo điện tử ngày nay đang dần khẳng định được giá trị của mình bởi mức độ tiện lợi, nhanh chóng và đặc biệt là lượng truy cập cao.
Nắm bắt được điều này, nhiều đơn vị truyền thông đã bắt đầu cho ra đời dịch vụ booking PR trên báo mạng nhằm đáp ứng nhu cầu quảng bá thương hiệu của một số cá nhân, doanh nghiệp. Một bài PR trên các trang báo chất lượng có thể nhận về tối thiểu 500 lượt xem/tuần, điều này góp phần giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi và nhanh chóng.
-
Khả năng tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng rất cao
Khi lựa chọn PR trên báo mạng, các bài viết hay sản phẩm truyền thông sẽ được đặt ở những vị trí mà người đọc dễ nhìn thấy để khơi gợi sự tò mò của độc giả. Thậm chí, một số bài PR còn được đặt trong các đường link một cách tinh tế để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Mặt khác, hãy thử tưởng tượng, bạn đang xem một bộ phim hay thì quảng cáo đột nhiên xuất hiện, tất nhiên bạn sẽ thấy khó chịu và chỉ mong quảng cáo mau chóng qua đi mà chẳng màng đến nội dung. Khách hàng cũng vậy, họ sẽ khó chịu với cách quảng cáo thiếu tinh tế, thay vì dành thời gian ngồi xem quảng cáo, họ sẽ dành thời gian đọc báo. Đặc biệt, báo mạng có mức độ tin cậy cao, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào những thông tin trên mặt báo thay vì những thông tin từ các nguồn khác.
-
Gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp hiệu quả
Khi thương hiệu của doanh nghiệp có mức độ phủ sóng rộng rãi và tiếp cận được với nhiều nguồn khách hàng tiềm năng, số lượng sản phẩm bán ra và doanh thu tăng lên sẽ là chuyện hiển nhiên. Chính vì thế, PR trên báo mạng là lựa chọn tối ưu nếu doanh nghiệp muốn vừa quảng bá thương hiệu vừa kết hợp kinh doanh.
-
Giúp tăng cơ hội vào top đầu tìm kiếm khi sử dụng nhiều từ khóa
Google luôn để những thông tin hữu ích, đáng tin cậy ở vị trí top 10 để người tìm kiếm nhận được kết quả tối ưu nhất. Do đó, khi lựa chọn phương thức PR trên báo mạng, bạn đã có một lượt ưu tiên để được nằm trong top 10 tìm kiếm của Google và dĩ nhiên điều này sẽ giúp mức độ tiếp cận khách hàng càng được nâng cao.
III. Book bài PR báo chí cần lưu ý gì
Viết bài Pr rồi đăng lên các trang báo điện tử lớn là việc làm rất dễ dàng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng làm được. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, mang lại kết quả tốt thì không phải là điều dễ dàng.Vì vậy, mà việc đăng bài PR cần có một chiến lược cụ thể. Dưới đây là những lưu ý, những nội dung quan trọng bạn cần thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh lãng phí thời gian và chi phí.
-
Xác định mục tiêu khi book báo PR
Trong book báo hay làm bất kỳ một công việc nào bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có hướng đi rõ ràng từ đó mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Quay lại với bài book báo PR, bạn book bài PR với mục đích gì? Để nổi tiếng? Tăng nhận diện thương hiệu? Quảng bá sản phẩm? Thúc đẩy doanh số bán hàng? Sau khi xác định rõ mục đích của bài PR, tiếp theo là triển khai viết bài PR.
-
Nội dung bài PR
Nội dung bài PR phải đi đúng trọng tâm với mục tiêu đề ra ban đầu. Đồng thời, ngôn từ phải hay, thu hút người đọc. Như bạn cũng biết, sống trong thời đại thông tin, cứ mở mắt ra là có hàng ngàn tin tức từ tứ phía đổ về. Người dùng, họ không thể đọc hết những thông tin hiện ra trước mắt họ được. Họ có xu hướng phớt lờ thông tin và chỉ chọn lọc những bài viết hay, có nội dung hữu ích, đáng tin cậy để đọc. Vì vậy ngoài việc viết về doanh nghiệp, về sản phẩm bạn cũng cần hướng tới lợi ích của người dùng.
-
Cân nhắc chọn trang báo uy tín
Sau khi đã có bài PR chất lượng, bạn cần xác định trang báo cần đăng là trang nào, đăng vào chuyên mục nào, giá cá ra sao. Để việc đăng bài PR mang lại hiệu quả, bạn cần đăng bài trên các báo có cùng lĩnh vực hoạt động. Ví dụ như:
– Các Báo, Trang tin điện tử Tin tức tổng hợp gồm có: Dân trí, Vnexpress, Thanh niên, Tuổi trẻ, Zing News, 24h……
– Các Báo, Trang tin điện tử về lĩnh vực Tài chính, bất động sản gồm có: Cafef, Cafebiz, Vneconomy, Diễn đàn doanh nghiệp, Báo đầu tư…..
– Các Báo, Trang tin điện tử về lĩnh vực giới trẻ gồm có: Kenh14, Yan, Yeah1….
– Các Báo, Trang tin điện tử về lĩnh vực Phụ nữ gồm có: Afamily, Eva, Ngôi sao, Phụ nữ Việt Nam
– Ngoài ra cũng có rất nhiều báo và trang tin điện tử thuộc các lĩnh vực: Oto xe máy, Giáo dục, Pháp luật…..
-
Thời gian đăng bài trên báo
Để việc đăng bài đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải hiểu rõ khách hàng của mình. Họ là ai, họ hoạt động, online vào thời gian nào. Bạn cần lựa chọn kỹ khung giờ đăng, ngày đăng và thời gian đăng trong bao lâu. Nếu độc giả bạn hướng tới là dân văn phòng thì bạn nên đăng bài vào 7-8h sáng- 16-17h chiều. Tránh đăng những ngày đầu tuần vì trong những ngày này họ thường bận xử lý công việc, không có thời gian đọc báo… Tùy vào đối tượng độc giả mà bạn chọn ngày đăng, giờ đăng sao cho hợp lý.
-
Số lượng bài PR
Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là cứ nghĩ đăng bài PR một lần là đủ, là có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bài PR đăng sau 2-3 ngày là sẽ bị trôi đi mất, thay vào đó những bài đăng mới lại được hiển thị. Thị trường ngày càng cạnh tranh, ai cũng muốn PR thương hiệu của mình, muốn thương hiệu, sản phẩm của mình đi vào tâm trí khách hàng. Người dùng họ tiếp cận quá nhiều lượng thông tin hằng ngày, họ sẽ nhanh chóng quên thương hiệu, sản phẩm của bạn trong một thời gian ngắn. Vì vậy, để người dùng có thể nhớ tên thương hiệu của bạn lâu hơn, thậm chí đi sâu vào tâm trí họ thì doanh nghiệp của bạn cần phải xuất hiện nhiều lần. Khi nhìn thấy một điều gì đó nhiều lần, tự nhiên bạn sẽ nhớ về nó, nó sẽ đi sâu vào tâm trí bạn.
Do đó, muốn có chiến dịch PR thành công, bạn cần có một kế hoạch rõ ràng, thời điểm đăng bài, tần suất xuất hiện, xuất hiện trong bao lâu.
-
Kết hợp đăng bài PR với các hình thức marketing khác
Để đạt hiệu quả cao bạn cần kết hợp nhiều hình thức marketing khác nhau. Bạn có thể kết hợp các hình thức khác nhau như: Quảng cáo TVC Truyền hình, Chạy Frame ở các toà nhà mục tiêu, Chạy OOH tại các vị trí hot, Chạy VOV Giao thông, Chạy quảng cáo Google, Chạy quảng cáo Facebook, Chạy Email marketing, Chạy WifiMarketing…để tăng nhận diện thương hiệu, tăng cơ hội bán hàng.
Kết luận
Book báo PR mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tăng cơ hội bán hàng. Để đạt được hiệu quả tối đa bạn cần xác định mục tiêu bài PR, xây dựng nội dung bài PR chất lượng, hiểu rõ hành vi khách hàng để xác định ngày giờ đăng hợp lý, và có chiến lược, kế hoạch đăng bài hiệu quả.
Hãy đến với Speed Media để được tư vấn và phát huy hiệu quả chiến dịch Marketing của bạn bằng cách Booking PR trên báo chí, truyền hình.
SpeedMedia